Những điều cần lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi thang cuốn hay thang máy

Tin Tức

Tin Tức

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi thang cuốn hay thang máy

Ngày đăng : 21/10/2018 - 3:30 PM

Cứ nhìn thấy nút là muốn ấn thử, cứ nhìn thấy cầu thang là muốn leo lên.

Trong bài viết lần này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn vài điều cần lưu ý khi đứa con nhỏ nhà bạn bắt đầu tỏ ra hứng thú và nóng lòng muốn thử đi thang máy.

Bị ngã lộn nhào, bị kẹp hay cuốn vào thang là những tai nạn thường xảy ra khi đi thang cuốn

 

những lưu ý khi cho trẻ đi thang máy hay thang cuốn

 

Có lẽ việc đi thang cuốn là chỉ là một chuyện cỏn con đối với người lớn, nhưng khi đi cùng trẻ nhỏ, chúng ta cần phải chú ý đến rất nhiều điều. Ở Nhật, việc dùng thang cuốn khi di chuyển là điều hết sức thông thường. Dù vậy, bạn có từng đọc kỹ bảng chỉ dẫn cách sử dụng thang cuốn được dán ở đầu của mỗi thang cuốn không?

Có lẽ nhiều bạn chưa từng đọc kỹ bảng chỉ dẫn này đúng không nào. Vậy, sau đây hãy thử cùng tôi xem lại nó.

 

Đầu tiên, nếu con còn đang nằm nguyên trong xe đẩy thì bạn không được phép sử dụng thang cuốn. Trong trường hợp này, bạn cần đổi sang dùng thang máy lên xuống hoặc gấp xe đẩy lại và bế con cùng đi thang cuốn...

Tiếp đó là trường hợp để con cùng đứng trên thang cuốn. Theo những điều được ghi trên bảng chỉ dẫn về cách sử dụng thang cuốn thì cha mẹ hoặc người lớn đi cùng cần bám một tay vào tay vịn thang cuốn còn tay còn lại thì giữ trẻ, ngoài ra cần chú ý để trẻ đứng ở giữa bậc thang. Nói tóm lại, chúng ta không bao giờ được phép để trẻ nhỏ đi một mình trên thang cuốn.

Dưới đây là một vài ví dụ về những tai nạn đã xảy ra khi đi thang cuốn mà Sở phòng cháy chữa cháy Tokyo và Hiệp hội thang máy Nhật Bản từng công bố.

Một gia đình để con ngồi nguyên trên xe đẩy khi đi xuống bằng thang cuốn, em bé đột nhiên nhoài người về phía trước và bị lăn xuống khoảng 10 - 15 bậc thang khiến vùng mặt bị tổn thương.
Một em bé nắm tay mẹ đi lên thang cuốn đã làm rơi túi của mình trong lúc đang đứng trên thang, rồi bị kẹp và bị thương ngón tay trong lúc cúi xuống nhặt túi.
Ngoài những vụ việc kể trên, còn có rất nhiều vụ tai nạn liên quan khác cũng thường xuyên xảy ra như bị ngã lộn nhào hay bị cuốn vào thang cuốn do những sợi dây có trên trang phục hoặc giày dép xăng đan bị kẹp vào thang.

Bởi vậy, các bạn cần luôn nhớ kỹ rằng trẻ nhỏ có thể sẽ bị ngã, bị kẹp hoặc bị cuốn vào thang cuốn khi sử dụng thang cuốn để di chuyển.

 

Tai nạn thường gặp khi đi thang máy
Luôn nhắc nhở con không được chạm tay vào cửa thang máy!

Nơi tiếp theo mà chúng ta cần lưu ý khi đi cùng con là thang máy. Trên đây là kiểu thang máy thường gặp nhất ở Nhật Bản. Hãy cùng nhìn vào bảng chỉ dẫn trên thang máy này.

những lưu ý khi cho trẻ đi thang máy hay thang cuốn


Trên bảng chỉ dẫn của thang máy không có nhiều mục như bảng chỉ dẫn của thang cuốn. Trên thực tế, bảng chỉ dẫn này chỉ biểu thị một điều duy nhất:

“Không chạm tay vào cửa”

Tại sao việc chạm tay vào cửa thang máy lại nguy hiểm? Sau đây là một vài ví dụ về các tai nạn thường gặp khi đi thang máy do Sở phòng cháy chữa cháy Tokyo và Cục bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (một tổ chức hành chính của chính phủ Nhật) đã từng công bố.

Chẳng may chạm tay vào góc trong cùng của cửa thang máy khi cửa bắt đầu mở ra rồi bị kẹp tay vào cạnh cửa khi cửa mở hẳn.
Đè tay lên cửa khi đi trong thang máy khiến ngón tay bị cuốn vào cạnh cửa gây thương tích khi cửa thang máy mở ra.
Do còn nhỏ nên trẻ em rất dễ bị kẹp cả người vào khe cửa, các bé cũng rất dễ bị kẹp tay hay chân khi đi thang máy. Những tai nạn này không chỉ thường xảy ra khi đi thang máy mà còn dễ xảy ra khi trẻ đi qua cửa tự động trên tàu điện. Bởi vậy, các bạn cũng cần luôn nhắc nhở con chú ý điều này.


Những chỉ dẫn cảnh báo này cũng thường được dán ở kế bên hoặc trên cửa thang máy.

Trẻ nhỏ luôn tò mò về mọi thứ!
Hãy dạy cho con bạn cách đi thang máy hay thang cuốn đúng cách
Tuy những hành động của con bạn có thể rất nguy hiểm nhưng bạn không nên chỉ luôn giới hạn hành động của con mình bằng những lời mắng mỏ “Dừng lại ngay”. Thực ra việc trẻ muốn thử tự mình làm một điều gì đó chính là bằng chứng cho sự trưởng thành của bé.

Bởi vậy, thay vì cấm đoán, bạn nên thường xuyên nhắc nhở con nhiều lần những quy tắc cần tuân thủ khi đi thang cuốn hay thang máy.

Sau khi biết được những quy tắc này thì việc thực hiện đúng theo những quy tắc đó có thể cũng sẽ trở thành một trò chơi khám phá tuyệt vời đối với con bạn. Và khi con đã làm đúng những điều bạn dặn, bạn đừng quên khen con “Con giỏi thế!” và tiếp tục dạy cho bé những quy tắc 

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ nhỏ đi thang cuốn hay thang máy

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0961 337 368